สรุปปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวแบบง่ายๆ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว มีด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายนอก อย่างเช่น ฝุ่นควัน มลภาวะ รังสี UV รวมไปถึงสภาพอากาศ เช่น อากาศร้อน ที่ส่งผลให้ต่อมไขมันทำงานมากกว่าปกติ การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล นอกจากนี้ยังมี ปัจจัยภายใน อาทิ ฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป ความเครียดสะสม การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และปัจจัยทางกรรมพันธุ์ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้แต่ละคนผลิตไขมันบนใบหน้าออกมาไม่เท่ากัน ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เอื้อต่อกลไกการเกิดสิว 4 ข้อ ดังนี้

1. การผลิตเซลล์ผิวที่มากผิดปกติ

ทำให้มีเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพอยู่ที่ผิวชั้นบน และมีโอกาสที่จะเกิดการอุดตันได้ตลอดเวลา

2. การผลิตน้ำมันที่มากผิดปกติ

ของต่อมไขมัน ซึ่งปกติ Sebum หรือไขมันตามธรรมชาติบนผิวหน้าจะทำหน้าที่เคลือบคลุมผิว และให้ความชุ่มชื้นกับผิว แต่ถ้ามีมากเกินปกติจะทำให้สามารถไปผสมกับเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพในข้อ 1 และทำให้มีโอกาสอุดตันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การมีน้ำมันในปริมาณมาก ทำให้แบคทีเรียและเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นตัวร้ายเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น นำไปสู่การอักเสบต่อไปได้

3. ความไม่สมดุลของแบคทีเรีย

และจุลินทรีย์ที่อยู่บนผิว โดยความไม่สมดุลของ S.epidermidis และ C.acnes ทำให้มีการหลั่งสารที่ก่อการอักเสบที่ชั้นผิว มีอาการบวมแดงเกิดขึ้น

4. เกิดการอักเสบ

และติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนจากแบคทีเรียตัวร้าย อย่างเช่น S.aureus ทำให้เกิดเป็นสิวหัวหนอง

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยที่พบว่า เมื่อมีปัญหาสิวเกิดขึ้น ระดับ เซราไมด์ที่อยู่ในผิวจะมีปริมาณลดลง จึงเอื้อให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ดังนั้นหากเราต้องการจัดการกับปัญหาสิว ควรดูแลให้ครบทุกกลไกการเกิดสิว และต้องมีการจัดการที่ต้นเหตุที่สำคัญ นั่นก็คือความันส่วนเกิน จัดการกับสมดุลของแบคทีเรีย อีกทั้งต้องทำให้ชั้นปราการผิวแข็งแรงเพื่อให้ผิวไม่ง่ายต่อการติดเชื้อนั่นเอง

Pan Anti Comedone Soapless 100g. เจลล้างหน้าสำหรับผู้มีสิว ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรก และความมันส่วนเกิน

คลิกเลย