รู้จักกับประโยชน์ ของน้ำมันแมคาเดเมีย (Macadamia Oil)

นอกจากน้ำมันจากธรรชาติ อย่างน้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันมะพร้าว ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพกายและสุขภาพผิวของเราแล้ว ยังมีน้ำมันแมคาเดเมีย ที่ไม่ค่อยถูกพูดถึงเท่าไหร่นักแต่มีคุณค่าทางสารอาหารไม่ต่างจากน้ำมันจากธรรมชาติที่เรากล่าวถึงเลย บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับประโยชน์ของน้ำมันแมคาเดเมียให้มากขึ้น ว่ามีประโยชน์และน่าสนใจอย่างไรบ้าง ไปตามอ่านกันเลย

Eazi Zoria Cream อีซี่ โซเรียร์ ครีม มีส่วนประกอบจากน้ำมันจากแมคาเดเมีย ช่วยลดการอักเสบของผิว

คลิกเลย

น้ำมันแมคาเดเมีย (Macadamia Oil) คืออะไร?

แมคคาเดเมีย (Macadamia) เป็นเมล็ดพันธุ์พืชที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร แร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด รวมถึงไขมันไม่อิ่มตัวและสารประกอบโพลีฟีนอล (Pholyphenol) แมคคาเดเมียมักถูกนำมาอบแห้งเป็นขนมทานเล่น หรือใช้เป็นส่วนผสมในขนมหลากชนิด เช่น เค้ก คุกกี้ หรือไอศกรีม ซึ่งแมคคาเดเมียอบแห้งปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 718 แคลอรี่ และประกอบไปด้วยสารโภชนาการที่มีประโยชน์มากมาย นอกจากรสชาติอร่อยที่ปรุงแต่งในอาหารแล้วแมคคาเดเมียมีประโยชน์ต่อร่างกาย บำรุงสุขภาพ และรักษาหรือป้องกันโรคบางชนิดได้ แมคคาเดเมียเป็นพืชที่มีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือดและป้องกันการเกิดลิ่มเลือดได้ เพราะภายในเมล็ดแมคคาเดเมียนั้นมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง และไม่มีคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กและแมกนีเซียม จึงทำให้ในปัจจุบันมีการนำเนื้อในของเมล็ดแมคคาเดเมียมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น อาหาร ขบเคี้ยว น้ำมัน แป้ง และนำมาเป็นส่วนผสมในขนมชนิดต่างๆ มากมาย น้ำมันแมคคาเดเมียนัทมีสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ที่อยู่ในถั่วแมคคาเดเมียอย่างฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ซึ่งสามารถช่วยป้องกันเซลล์จากความเสียหายต่าง ๆ และปกป้องเซลล์จากสารพิษที่อยู่ในสภาพแวดล้อม โดยฟลาโวนอยด์เหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เข้าไปซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายและทำลายอนุมูลอิสระต่าง ๆ ในร่างกายซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ หรือโรคมะเร็งบางชนิด อาทิเช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ในน้ำมันถั่วแมคคาเดเมียยังมีกรดพาลมิโทเลอิค (palmitoleic) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง สารชนิดนี้จะไปช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย ทำให้ผิวนุ่ม

สรรพคุณ (Propeties)

น้ำมันแมคคาเดเมียนัท (Macadamia nut oil) ทำให้ผิวชุ่มชื่น ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย ความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณและชะลอให้ผิวพรรณและชะลอให้ผิวพรรณไม่ร่วงโรยตามวัย
น้ำมันแมคคาเดเมียนัท (Macadamia nut oil) เป็นน้ำมันชนิดนี้ที่กระจายสู่ผิวได้ดีมากทำให้ผิวนุ่มลื่น สามารถใช้นวดตัวได้เป็นอย่างดี

Eazi Zoria Cream อีซี่ โซเรียร์ ครีม มีส่วนประกอบจากน้ำมันจากแมคาเดเมีย ช่วยลดการอักเสบของผิว

คลิกเลย

น้ำมันแมคาเดเมีย (Macadamia Oil) มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

1.ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

น้ำมันแมคาเดเมียมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น โทโคไตรอีนอล และโทโคฟีรอล หรือวิตามินอี ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายกับร่างกายและผิวพรรณ โดยสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ อย่างโรคเรื้อรังหรือโรคมะเร็ง

2.ช่วยบำรุงผิวพรรณ

นอกจากน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันมะกอกสกัดเย็นแล้ว น้ำมันแมคาเดเมียก็เป็นน้ำมันที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เนื่องจากน้ำมันแมคาเดเมียมีคุณสมบัติในการช่วยต้านอนุมูลอิสระ ปละให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้เป็นอย่างดี การนำน้ำมันแมคาเดเมียมาบำรุงผิว จึงช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน และช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์

3.ช่วยดูแลสุขภาพหัวใจ

น้ำมันแมคาเดเมีย มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูงโดยเฉพาะกรดโอเลอิก ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โดยสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ให้กับร่างกาย ทำให้การบริโภคน้ำมันแมคาเดเมีย จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดได้

4.ช่วยลดการอักเสบของผิว

กรดไขมันอย่างโอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 ที่อยู่ในน้ำมันแมคาเดเมีย มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบของผิวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงให้ผิวกระจ่างใสเรียบเนียนอีกด้วย

5.ดีต่อระบบทางเดินทางเดินอาหาร

น้ำมันแมคาเดเมียมีประโยชน์ต่อการดูดซึมสารอาหาร และระบบการย่อยอาหาร โดยน้ำมันแมคาเดเมียมีวิตามินอี ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกจากนี้ น้ำมันแมคาเดเมียยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี ช่วยส่งเสริมการเคลื่อนตัวของอาหารอย่างราบรื่นผ่านทางเดินอาหาร ช่วยย่อยอาหารและลดอาการท้องผูก การบริโภคน้ำมันแมคาเดเมียจึงช่วยลดความเสี่ยงของความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร เช่น กรดไหลย้อน และอาการลำไส้แปรปรวน

Eazi Zoria Cream อีซี่ โซเรียร์ ครีม มีส่วนประกอบจากน้ำมันจากแมคาเดเมีย ช่วยลดการอักเสบของผิว

คลิกเลย