ไวรัสเริมระเบิด DNA เข้าสู่เซลล์ของมนุษย์ด้วยความดันสูงกว่ายางรถยนต์ถึง 8 เท่า

เริม Herpes Simplex 1 (HSV-1) ทำให้เกิดตุ่มพองรอบๆ ปากที่ไม่น่าดูและเป็นโรคติดต่อได้สูง โดยผู้ใหญ่ชาวอเมริกันประมาณร้อยละ 80 เชื่อว่าเป็นพาหะของไวรัส นักวิจัยกำลังค้นพบวิธีที่ไวรัสนำ DNA เข้าสู่เซลล์ และพบว่าแรงกดดันภายในไวรัสสามารถระเบิด DNA ของไวรัสเข้าไปในเซลล์ในขณะที่มันกำลังติดเชื้อ ซึ่งเพิ่มโอกาสที่จะติดเชื้อในเซลล์ นักวิจัยเชื่อว่าการค้นพบนี้จะช่วยเปิดประตูในการหาวิธีรักษาการติดเชื้อไวรัส เช่น เริมได้ดีขึ้น

ไวรัสเริมจับกับรูขุมขนของนิวเคลียสซึ่งเป็นสถานที่จัดเก็บ DNA ของจีโนมของเซลล์ จากนั้นไวรัสจะฉีด DNA ของไวรัสของตัวเองด้วยแรงดันสูงเข้าไปในนิวเคลียส ที่นั่นไวรัสสามารถเข้าถึงกลไกของเซลล์เพื่อใช้ประโยชน์จากกระบวนการของเซลล์เพื่อสร้างไวรัสมากขึ้น ก่อนหน้านี้พบความกดดันสูงภายในไวรัสที่ใช้ในการฉีดสารพันธุกรรมของไวรัสในไวรัสที่สามารถติดเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่าแบคทีริโอฟาจ

ความดันสูงภายในไวรัสพบได้ในไวรัสอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ไวรัสที่ทำให้เกิดโมโนนิวคลีโอซิสและอีสุกอีใสในเด็ก และโรคงูสวัดในผู้ใหญ่ เนื่องจากนี่เป็นวิธีสำคัญที่ไวรัสสามารถรับสารพันธุกรรมภายในส่วนสำคัญของเซลล์ที่ไวรัสกำลังแพร่เชื้อ นักวิจัยที่ค้นพบความดันสูงภายใน HSV-1 ตั้งทฤษฎีว่าการรักษาด้วยยาอาจทำให้ไวรัสติดเชื้อได้ สิ่งนี้จะตรงกันข้ามกับยาต้านไวรัสส่วนใหญ่ที่พยายามทำลายกลไกที่ไวรัสใช้ในการสร้างตัวมันเองมากขึ้น

การวิจัยได้รับทุนจากสภาวิจัยแห่งสวีเดน, มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา, สถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา และวิทยาลัยวิทยาศาสตร์เมลลอน

แหล่งที่มา: Bauer D, Huffman J, Homa F, Evilevitch A. Herpes Virus Genome, The Pressure Is On. Journal of the American Chemical Society. 2013.

แนะนำผลิตภัณฑ์

EAZI Astrinz Gel เจลสมานผิว เริม งูสวัด PAN Pcosmed ศูนย์รวมโซลูชั่นด้านผิวหนังครบวงจร

EAZI Astrinz Gel เจลสมานผิว เริม งูสวัด