การติดเชื้อไวรัสเริมอาจทำให้สูญเสียความทรงจำ ความจำเสื่อม ร่วมกับโรคเริมได้

ไวรัสเริมอาจทำให้อาการแย่ลงกว่าโรคเริม การศึกษาใหม่เชื่อมโยงกับปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจ การสูญเสียความจำ และภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

นักวิจัยที่นำโดยดร. มิรา คาตัน จากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ได้ทำการศึกษาการติดเชื้อเรื้อรังในผู้ใหญ่ 1,625 คนที่มีอายุประมาณ 70 ปี ซึ่งเป็นผู้อยู่อาศัยทางตอนเหนือของแมนฮัตตันทั้งหมด ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารประสาทวิทยา ฉบับวันที่ 26 มีนาคม

ผู้เข้าร่วมได้ทำการประเมินความรู้ความเข้าใจที่เรียกว่า Mini-Mental State Examination (MMSE) ซึ่งวัดความสนใจ ความจำ และทักษะทางภาษาเพื่อคัดกรองภาวะสมองเสื่อม ตัวอย่างเลือดของพวกเขายังได้รับการทดสอบเพื่อหาการติดเชื้อทั่วไปหลายอย่าง รวมถึงไวรัสเริมชนิดซิมเพล็กซ์ 1 (HSV-1) ซึ่งเป็นสาเหตุของเริม เริมชนิดซิมเพล็กซ์ 2 (HSV-2) ซึ่งเป็นสาเหตุของเริมที่อวัยวะเพศ; ไซโตเมกาโลไวรัส; Chlamydia pneumoniae การติดเชื้อทางเดินหายใจทั่วไป และ Heliobacter pylori ซึ่งเป็นแบคทีเรียในกระเพาะอาหารชนิดหนึ่ง ปริมาณการสัมผัสเชื้อไวรัสและแบคทีเรียเรียกว่า “ภาระการติดเชื้อ”

ผู้เข้าร่วมที่มีภาระการติดเชื้อสูงกว่ามีแนวโน้มที่จะทำคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในการทดสอบความรู้ความเข้าใจมากกว่าร้อยละ 25 นักวิจัยพยายามคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อการทำงานของการรับรู้ เช่น อายุ การศึกษา การใช้ยาเสพติดและแอลกอฮอล์ แต่ผลลัพธ์ยังคงอยู่

การศึกษาไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างภาระการติดเชื้อและคะแนนการรับรู้ที่ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งหมายความว่าความเสียหายที่เกิดจากการติดเชื้อจะไม่คืบหน้าในระยะยาว

ความเชื่อมโยงระหว่างการติดเชื้อและความบกพร่องทางสติปัญญาสูงที่สุดในกลุ่มประชากรหลายกลุ่ม ได้แก่ ผู้หญิง ผู้ที่มีการศึกษาต่ำ และผู้ที่มีระดับการออกกำลังกายต่ำ

การติดเชื้อสามารถขยายการตอบสนองการอักเสบของร่างกายเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งงานวิจัยก่อนหน้าของดร.คาตันได้เชื่อมโยงกับความบกพร่องทางสติปัญญาและโรคหลอดเลือดสมอง การออกกำลังกายสามารถลดการอักเสบได้ ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าทำไมคนอยู่ประจำจึงมีความบกพร่องทางสติปัญญามากกว่าผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

ดร. นุนซิโอ โปมารา จากสถาบันวิจัยจิตเวช Nathan S. Kline ในเมืองออเรนจ์เบิร์ก รัฐนิวยอร์ก ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษาวิจัยนี้ กล่าวกับ MyHealthNewsDaily ว่าเขา “ค่อนข้างมีความสุขที่เห็นว่า อย่างน้อยในบางกรณี อาจมี อาจรักษาได้ [สาเหตุของ] ความผิดปกติทางสติปัญญา”

ในแถลงการณ์ ดร.คาตันเน้นย้ำว่าการศึกษานี้แสดงให้เห็นเพียงความเชื่อมโยงระหว่างความบกพร่องทางสติปัญญาและภาระจากการติดเชื้อ แม้ว่าจะมีความเกี่ยวข้องอย่างมากก็ตาม จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำซ้ำผลลัพธ์เหล่านี้

การศึกษานี้ให้ความเชื่อถือต่อสมมติฐานของจุลินทรีย์และภาวะสมองเสื่อม ซึ่งมีรายละเอียดในบทบรรณาธิการในวารสาร Neurology ฉบับเดียวกัน ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการติดเชื้อจุลินทรีย์อาจทำให้เกิดความบกพร่องทางสติปัญญาและภาวะสมองเสื่อมอันเป็นผลมาจากความเสียหายระยะยาวต่อเนื้อเยื่อสมอง

ไวรัสเริมเป็นเรื่องปกติธรรมดา และโดยทั่วไปอาการต่างๆ มักมีตุ่มพองบนผิวหนังในบริเวณที่ได้รับผลกระทบ เช่น เริมรอบปาก ขณะนี้ยังไม่มีวิธีรักษา ไวรัสจะพักตัวอยู่ในเซลล์ประสาทโดยไม่มีอาการใดๆ จนกว่าจะมีบางสิ่งกระตุ้นอีกครั้ง เช่น ความเครียดหรือระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ที่มา Medical Daily – Herpes Virus Infection Can Cause Memory Loss, Cognitive Impairment Along with Cold Sores

แนะนำผลิตภัณฑ์

EAZI Astrinz Gel เจลสมานผิว เริม งูสวัด PAN Pcosmed ศูนย์รวมโซลูชั่นด้านผิวหนังครบวงจร

EAZI Astrinz Gel เจลสมานผิว เริม งูสวัด