ขั้นตอนดูแล ผื่นผ้าอ้อม (Diaper rash) ปัญหาผิวอักเสบลูกที่พบบ่อย

อาการแพ้ของผิวหนังที่พบบ่อยในทารกคือผดผื่น ผื่นแพ้ ตุ่มคัน เพราะโครงสร้างและต่อมไขมันผิวหนังลูกยังไม่สมบูรณ์ ผิวจึงแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย ผื่นผ้าอ้อมก็เป็นอาการแพ้ของผิวชนิดหนึ่งที่พบบ่อย ปล่อยไว้อาจนำไปสู่การติดเชื้อ ที่สำคัญคือมันเจ็บ มันแสบ ลูกน่าสงสาร แต่คุณแม่ไม่ต้องตื่นตระหนก แค่ทำความเข้าใจ ป้องกัน และเตรียมรับมือได้

ผื่นผ้าอ้อม คืออะไร?

แค่ชื่อก็เดาออก ผื่นผิวอักเสบชนิดนี้มักเกิดจากการสวมใส่ผ้าอ้อม ยุคนี้สมัยนี้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเป็นของใช้ที่จำเป็นมาก หมดยุคการซักผ้าอ้อมทีเป็นกาละมังแล้ว ความง่ายก็มาพร้อมค่าใช้จ่ายและต้องหมั่นสังเกตเรื่องความอับชื้นที่เกิดจากฉี่และอึ นอกจากอับชื้นแล้ว การที่ผิวต้องสัมผัสกับฉี่และอึคือการสัมผัสกับสารระคายเคืองและความเป็นกรดด่าง รวมถึงการเสียดสีระหว่างผ้าอ้อมกับผิวลูกที่บอบบาง ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุให้เกิด “ผื่นผ้าอ้อม (Diaper dermatitis หรือ Nappy rash )” และอาจรุกรามเป็นปัญหาแทรกซ้อนจากการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้

PAN Pcosmed ศูนย์รวมโซลูชั่นด้านผิวหนังครบวงจร

ผื่นผ้าอ้อม (Diaper dermatitis หรือ Nappy rash )

ลักษณะอาการ เป็นอย่างไร?

ลักษณะของผื่นชนิดนี้จะเป็นผื่นบวมแดง หากเป็นมาก อาจมีลักษณะเป็นตุ่มแดง ตุ่มน้ำใส จะพบบริเวณที่ผิวมีการเสียดสีกับผ้าอ้อม เช่น แก้มก้น อวัยวะเพศ ต้นขาด้านใน ท้องน้อย ผื่นระยะแรกอาจเล็กน้อย หากปล่อยไว้ไม่ดูแลอาจมีการอักเสบ แดงมากขึ้น ผื่นขยายมากขึ้น มีรอยถลอกจากการเสียดสี บางครั้งอาจเป็นแผลลึก จนลูกๆ ร้องงอแง ทนทรมานกับอาการเจ็บ โดนน้ำแล้วแสบ และอาจเกิดการติดเชื้อราและแบคทีเรียเพิ่มดีกรีของปัญหาไปอีกขึ้น

ป้องกันอย่างไรดี?

แม่แมวเน้นเสมอ ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ และการป้องกันผื่นผ้าอ้อมนั้นไม่ยากเลย
1. สังเกตบ่อยๆ ผิวหนังที่สัมผัสกับผ้าอ้อมต้องสะอาดและแห้งเสมอ เปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งที่ลูกอึหรือฉี่
2. ทำความสะอาดผิวทุกครั้งด้วยน้ำเปล่าหรือทิชชู่เปียก แล้วซับให้แห้ง รอให้แห้งสนิท ประมาณนอนกลิ้งเป็นชีเปลือยสักพักก่อนใส่ผ้าอ้อม
3. ถ้าคุณแม่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป แต่ละยี่ห้อมีความแตกต่างกัน เลือกที่ซึมซับดีและถูกกับผิวลูกๆ อันนี้อาจจะต้องลองและเลือกดู
4. ถ้าคุณแม่ใช้ผ้าอ้อมผ้า ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ไม่มีสารตกค้าง ไม่ระคายเคืองกับผิว
5. การทาครีมเคลือบผิวบริเวณที่ผิวเสียดสีกับผ้าอ้อมก็เป็นวิธีป้องกันทางหนึ่ง แต่แม่แมวว่ามันเหนอะหนะไป กลัวลูกไม่สบายตัว

ป้องกันไม่ทัน เป็นแล้วทำอย่างไร?

1. เป็นไม่มาก ผื่นแดงเล็กน้อย ให้ทำความสะอาดและเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ ใช้ผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการอักเสบผิวที่เหมาะสมกับผิวลูก อาการจะดีขึ้น
2. ผื่นแดงมาก อักเสบมาก ควรปรึกษาแพทย์ เพราะคุณหมออาจจำเป็นต้องสั่งยาทาต้านการอักเสบของผิวที่มีส่วนผสมของสเตอรอยด์ให้
3. หากลูกเป็นผื่นผ้าอ้อมบ่อย คุณแม่คงต้องกลับมาพิจารณาพฤติกรรมและผ้าอ้อมที่ใช้

ผดผื่นเป็นปัญหาผิวที่พบบ่อยมากในเบบี๋ แทบจะเป็นของคู่กัน แม่แมวแนะนำว่าคุณแม่ควรมีผลิตภัณฑ์ดูแลบรรเทาอาการอักเสบของผิวไว้คู่บ้านเลือกหาที่ให้ผลลัพธ์ดี ปลอดภัยสูง อย่าง Vacations in the Woods Soothe Lotion ของ Cat on Vacations โลชั่นทาหลังยุงกัดและดูแลการอักเสบของผิว ซึมเร็ว จึงบรรเทาและลดการอักเสบของผิว รอยแดง ตุ่มแพ้ ผดผื่นได้เร็ว บรรเทาอาการคันได้ดี ไม่ทิ้งรอยดำ