5 สมุนไพร รักษาอาการโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้กำเริบอีกแล้ว เข้าสู่ฤดูหนาวทีไร ทำให้อากาศแห้ง อีกทั้งใบไม้ ใบหญ้า เกสรดอกไม้ ต่าง ๆ ก็ปลิวไปทั่วบริเวณ ส่งผลทำให้ใครหลาย ๆ คนที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วก็มีอาการกำเริบขึ้นมาได้ บางคนก็อาจเกิดอาการเป็นผื่นคันลมพิษ เป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล คันตา น้ำตาไหล ขึ้นมาทันที หลาย ๆ อาการที่เกิดขึ้นเหล่านี้ก็มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง หากร่างกายขาดภูมิคุ้มกัน ไม่ว่าอย่างไร เราก็มีวิธีรับมือกับอาการภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นได้ โดยรับประทานสมุนไพรเป็นประจำ จะส่งผลทำให้ร่างกายได้สร้างภูมิคุ้มกัน และแข็งแรงขึ้น สามารถต่อต้านอาการภูมิแพ้ และอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ มาดูกันว่า สมุนไพร ที่รักษาอาการโรคภูมิแพ้ นั้นมีอะไรบ้าง

1. ตะไคร้

ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณดี ๆ หลายอย่าง ตะไคร้เป็นสมุนไพรที่ช่วยในการขับเหงื่อ ขับลม ช่วยบรรเทาอาการหวัด อาการไอ ได้เป็นอย่างดี

2. หอมแดง

มีสรรพคุณในด้าน แก้หวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล และแก้ไข้หวัดได้เป็นอย่างดี เมื่อรับประทานหอมแดง จะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น จึงช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

3. ขิง

เมื่อได้รับประทานเข้าไปแล้ว จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น จึงช่วยในการขับเหงื่อได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการดื่มน้ำขิงต้มอุ่น ๆ เป็นประจำจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของหลอดเลือด แก้อาการเป็นหวัด บรรเทาอาการไอ ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน ต่อต้านโรคภูมิแพ้ได้ดีมากอีกด้วย

4. ข่า

โดยเฉพาะข่าแก่ ๆ นั้นมีฤทธิ์ช่วยแก้อาการหวัด ไอ และอาการเจ็บคอได้เป็นอย่างดี ถ้าหากเป็นอาการลมพิษ ก็สามารถใช้เหง้าข่าแก่ ๆ สด นำมาตำผสมกับเหล้าโรงนิดหน่อย นำมาทาบริเวณที่เป็นลมพิษบ่อย ๆ จะทำให้อาการดีขึ้นและหายจากอาการเป็นลมพิษได้

5. กระเทียม

กระเทียมช่วยขับเหงื่อ และขับเสมหะออกจากร่างกาย ช่วยขยายทางเดินหายใจ ทำให้จมูกโล่ง หายใจสะดวกขึ้น ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงและสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีมาก

วิธีรักษาด้วยสมุนไพร

โดยการนำสมุนไพรทั้ง 5 ชนิดที่กล่าวมาข้างต้น มาหั่นรวมกันพอประมาณ ใส่น้ำและนำไปต้มจนเดือด ให้มีไอระเหยออกมา ตักใส่ภาชนะที่สามารถเก็บความร้อนได้นานเปิดฝาทิ้งไว้ และตั้งไว้ในห้องนอน เวลากลางคืนช่วงระหว่างที่นอนหลับ ไอระเหยจากสมุนไพรนั้นจะทำให้เราหายใจโล่งขึ้น ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับสบาย จะช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี สามารถต้มได้หลายครั้ง

ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าโรคภูมิแพ้จะเป็นโรคที่เรื้อรัง ไม่หายขาด หากว่าเราทราบสาเหตุที่แท้จริงของการแพ้ ก็สามารถหลีกเลี่ยงได้ อย่างเช่น แพ้อาหารประเภทกุ้ง ก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานกุ้งได้ แต่บางครั้งการแพ้อากาศก็อาจหลีกเลี่ยงยาก แต่เราก็สามารถป้องกันได้ โดยการที่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงมีภูมิต้านทาน และพักผ่อนให้เพียงพอ เพียงเท่านี้ก็ทำให้ช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นได้มากทีเดียว