อาการลมพิษ เกิดจากสิ่งคุณคาดไม่ถึง

อาการลมพิษไม่ค่อยจะได้เห็นอาการรุนแรงนักในประเทศไทยหลายคนมองว่านี่คือโรคที่ไกลตัว และยังขาดความรู้ในเรื่องนี้ เพราะอาการนั้นโดยมากจะเกิดเป็นผื่นคัน เหมือนกับผิวหนังแพ้อะไรบางอย่างโดยมากใช้โลชั่นทาหรือไม่ก็อาบน้ำล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก็หายในกรณีที่ไม่ได้รุนแรงอะไร แต่ในบางรายที่รุนแรงถึงขั้นจากตุ่มคันกลายเป็นแผลลามได้เลยหากไม่เข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สิ่งที่น่ากลัวคือหลายคนไม่รู้ว่าสาเหตุของการเกิดลมพิษนั้นเกิดได้จากอะไรบ้าง มาหาคำตอบและเพิ่มความรู้เกี่ยวกับอาการลมพิษกันดีกว่า ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าเมื่อได้รู้ถึงสาเหตุแล้วจะรู้ว่าโรคลมพิษนั้นร้ายแรงกว่าที่คุณคิดแน่นอน

EAZI Soothing Gel อีซี่ ซุทติ้ง เจล ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผดผื่น คันระคายเคือง ผิวแพ้ง่าย ผิวแพ้ง่ายในเด็ก เนื้อเจล สูตรอ่อนโยน พร้อมฟื้นฟูผิวบอบบาง ให้กลับมาชุ่มชื้น ผิวแลดูสุขภาพดี

คลิกเลย

ลมพิษเกิดขึ้นที่ใดก็ได้ในร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็น ใบหน้า ลำตัว แขน ขา หรือแม้แต่ในปากและหูก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน อาการของลมพิษนั้นจะมีตุ่มแดง ๆ เล็ก ๆ หรือบางครั้งเกิดเป็นตุ่มใหญ่ก็มี ลมพิษมักจะเกิดขึ้นเมื่อคุณมีอาการแพ้สารต่าง ๆ ซึ่งแต่ละคนนั้นก็จะมีอาการแพ้ไม่เหมือนกัน เกสรดอกไม้ ซึ่งทำให้ร่างกายปล่อยฮิสตามีนและสารเคมีอื่น ๆ เข้าสู่กระแสเลือดซึ่งนั่นคือสิ่งที่ทำให้เกิดอาการคันบวม ผื่นแดง และอาการคัน ซึ่งนอกจากการแพ้สาร ต่าง ๆ เกสรดอกไม้ ยังมีอีก 5 สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการลมพิษได้

1. อาหาร

หากคุณเองมีอาการแพ้อาหารเช่น หอย ถั่วลิสง ถั่วเปลือกแข็ง ไข่ นม เป็นต้น คุณเองก็มีโอกาสที่จะมีอาการลมพิษได้เช่นกัน เพราะด้วยอาหารเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้คุณนั้นเกิดอาการภูมิแพ้อาหารในตัวคุณเองอยู่แล้วบางรายนั้นแพ้อาหารถึงขั้นรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตก็มีมาแล้ว อาการลมพิษนั้นมีส่วนที่เกี่ยวเนื่องกันอยู่สำหรับอาการที่คุณนั้นแพ้แต่ก็อาจจะไม่ได้ใช่ทั้งหมด เพราะว่าด้วยสารอาหารบางประเภทถึงแม้คุณจะแพ้อาหารแต่ภูมิต้านทานของคุณจะต้านทานการเกิดอาการลมพิษได้เหมือนกัน ทางที่ดีห่าง ๆ อาหารเหล่านั้นไว้จะดีกว่าเพราะหากเกิดการแพ้แทรกซ้อนสองอย่างขึ้นมาในเวลาเดียวกันไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแน่นอน

2. สวนสาธารณะ

ต้องบอกว่าสำหรับคนที่มีอาการแพ้เกสรดอกไม้หรือว่าพิษของแมลงต่าง ๆ สวนสาธารณะหรือว่าสถานที่โล่งแจ้งนั้นย่อมเสี่ยงอย่างมากต่อการเกิดอาการลมพิษ แต่หารู้ไม่ว่าถึงอยู่ในจุดที่ไม่มีเกสรดอกไม้หรือว่าแมลง แสงแดดก็มีส่วนในการทำให้เกิดอาการลมพิษได้เช่นกัน การหลีกเลี่ยงนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรไม่ใช่ว่าห้ามการออกไปเผชิญแดดในเวลากลางวัน แต่การออกแดดนั้นสิ่งสำคัญคือครีมกันแดด เป็นเกราะป้องกันไม่ให้แสงแดดเหล่านั้นทำเกิดอาการลมพิษได้

PAN Pcosmed ศูนย์รวมโซลูชั่นด้านผิวหนังครบวงจร

อาการแพ้เกสรดอกไม้หรือว่าพิษของแมลงต่าง ๆ

3. โรคประจำตัว

สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วนั่นแสดงถึงภูมิต้านทานที่ไม่แข็งแรง ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดอาการลมพิษได้อย่างง่ายดายยิ่งไปกว่านั้นคนที่มีโรคประจำตัวทำให้เกิดอาการลมพิษเรื้อรังซึ่งยากต่อการรักษา อย่าลืมว่าอาการลมพิษนั้นเกิดจากความผิดปรกติของเลือดใต้ผิวหนังเมื่อมีภูมิต้านทานที่ต่ำย่อมส่งผลโดยตรงอย่างแน่นอน โดยโรคที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นลมพิษเรื้อรัง เช่น โรคลูปัส มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ไทรอยด์ ตับอักเสบและเอชไอวี ซึ่งโรคเหล่านี้ล้วนเกิดจากความบกพร่องของภูมิต้านทานทั้งสิ้น

4. เหงื่อ

ขณะที่เราออกกำลังกายเพื่อรักษาสุขภาพในทุกร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ร่างกายมีความสุขสดชื่น ซึ่งเป็นผลดีอย่างมาก แต่ไม่ใช่กับอาการลมพิษ เพราะสาร เอ็นดอร์ฟิน มีส่วนที่ทำให้เกิดอาการลมพิษได้เช่นกัน เมื่อร่างกายผลิตอะเซทิลโคลีนซึ่งเป็นสารเคมีที่สามารถยับยั้งการสลายของเซลล์เพื่อตอบสนองต่อการออกกำลังกาย สำหรับบางคน acetylcholine จะรบกวนเซลล์ผิวจึงระคายเคืองผิวและทำให้เกิดผื่นเหมือนฮีสตามีน ซึ่งนี่คือสาเหตุหนึ่งของการเกิดลมพิษ สำหรับบางคน เหงื่อที่มากเกินไปบนผิวหนังจากการออกกำลังกายหรือกิจกรรมกระตุ้นความร้อนในร่างกายอื่น ๆ ก็เพียงพอที่จะสร้างลมพิษได้ แต่นั่นก็ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมากเท่าไหร่สำหรับลมพิษที่เกิดจากเหงื่อฉะนั้นหายห่วงได้สำหรับคนรักสุขภาพ

EAZI Soothing Gel อีซี่ ซุทติ้ง เจล ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผดผื่น คันระคายเคือง ผิวแพ้ง่าย ผิวแพ้ง่ายในเด็ก เนื้อเจล สูตรอ่อนโยน พร้อมฟื้นฟูผิวบอบบาง ให้กลับมาชุ่มชื้น ผิวแลดูสุขภาพดี

คลิกเลย

5. อารมณ์

อารมณ์ที่แปรปรวนอาจทำให้เกิดลมพิษได้เช่นกัน ยิ่งสำหรับผู้ที่มีอาการโรคลมพิษเรื้อรังหรือลมพิษที่ยังคงมีอยู่ต่อเนื่องกันเป็นเวลาตั้งแต่หกสัปดาห์กว่าจะหายเป็นปรกติ ความเครียด ความโกรธ จะทำให้ร่างกายหลั่งสารฮีสตามีนออกมา ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอาการลมพิษ สำหรับผู้ที่มีอาการโรคลมพิษเรื้อรังควรพบแพทย์เพื่อหาอาการและรับการรักษาด้วยยาต้านฮีสตามีน แต่สำหรับคนที่มีอาการไม่รุนแรงและเรื้อรังการควบคุมอารมณ์ก็เป็นอีกหนึ่งทางหลีกเลี่ยงสำหรับการเกิดอาการลมพิษได้

บทสรุป

อาการลมพิษนั้นที่จริงแล้วไม่ได้ร้ายแรงสำหรับบุคคลที่ไม่ได้มีอาการแพ้อยู่แล้ว อาการเหล่านี้จะหายไปในเวลาอันสั้น แต่หากใครมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ หรือมีอาการเป็นนานกว่าหกสัปดาห์การรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อหาทางรักษาและดูอาการที่ต้นตอนั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่าซื้อยามารับประทาน เพราะการรักษาที่ทันท่วงที ย่อมดีกว่าการรักษาหลังเกิดอาการแน่นอน ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรเมื่อออกจากบ้านการดูแลสุขอนามัยย่อมเป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายของเรา ๆ การไม่มีโรค ย่อมเป็นลาภอันประเสริฐ

บทความน่าสนใจ : 5 สาเหตุของผื่นคัน ผื่นคันตามตัวเกิดจากอะไร ทำไมยิ่งเกา ก็ยิ่งคัน !!

อ่านเลย

EAZI Soothing Gel อีซี่ ซุทติ้ง เจล ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผดผื่น คันระคายเคือง ผิวแพ้ง่าย ผิวแพ้ง่ายในเด็ก เนื้อเจล สูตรอ่อนโยน พร้อมฟื้นฟูผิวบอบบาง ให้กลับมาชุ่มชื้น ผิวแลดูสุขภาพดี

คลิกเลย